วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

 ทักษะที่จะทำให้เป็นผู้สร้างและพัฒนาเกมที่ดี  

หนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับโปรแกรมเกมใด นั้นก็คือความสามารถในการกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในภาษาใหม่ๆเรียนรู้แพลตฟอร์มของเครื่องมือหรือศึกษาพื้นฐานได้อย่างรวดเร็วถือเป็นสิ่งสำคัญ นักพัฒนาที่ดีควรที่ต้องนำเสนอและนำตัวเองให้มีความน่าเชื่อแก่ผู้บริหาร เขาต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายไม่ว่าจะสำคัญหรือไม่สำคัญก็ตาม และสิ่งที่สำคัญที่สุดเลย การที่เราจะเป็นนักพัฒนาเกมที่ดีได้ เขาต้องสามารถกล้ายเป็นอะไร ก็ไม่ว่าจะเป็นเกมคอนโซลที่ใช้ Xna ในการพัฒราหรือ คนที่คลัง c# อย่างเจนจัด ร่วมไปถึงการใช้งาน Unity หรือ Game maker ได้อย่างเชียงชาญ
   ทักษะที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนต้องในอุตสาหกรรมเกมนั้นคุณต้องมีความตั้ง รักที่จะทำสิ่งนั้นอยู่สมํ่าเสมอ และเอาใจใส่กับผลลัพท์ที่ออกมาว่ามันดีหรือไม่ดี วิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้และแสดงทักษะของคุณคือการพยายามที่จะผลิตในสิ่งที่คนอื่น ๆ สามารถเล่นและสนุกกับมันได้ ให้คิดเสมอว่าทุกครั้งที่ลงมือทำโครงการใดๆ อย่าคิดว่ามันจะล้ม คิดเสมอว่าโครงการนี้จะสำเร็จแล้วมีผู้เล่นที่ชื่นชอบกับมัน
หัดเรียนรู้ที่จะไม่เปิด Facebook เมื่อคุณกำลังทำงานอยู่" น่าจะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์เป็นสิ่งที่เขาบอก แต่เขาบอกอีกว่า(แต่ถ้าคุณมีความตื่นเต้นอย่างแท้จริงเกี่ยวกับเกมหรือสิ่งที่คุณกำลังพัฒนาแล้วนี้ไม่จะไม่เป็นปัญหา) แต่เชื่อผมเถอะถ้าเปิดมันแล้วมันไม่เวิร์คหรอก นักพัฒนาที่ดี


อย่างแรกเลย จงตระหนักถึงสิ่งที่ผู้เล่นจะได้รับจากประสบการณ์จริงในการเล่นเกมของคุณเกมไม่จำเป็นต้องมีเรื่องราวที่ยาวแต่เนื้อควรจะแตกต่าง เช่นการ ฆ่าซอมบี้ในอวกาศและฆ่าซอมบี้ในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นสองประสบการณ์ที่แตกต่างกันมากและดึงดูดความสนใจให้กับผู้ชมที่แตกต่างกัน คิดไว้เสมอว่าผู้จะคิดว่าตัวเขาไม่ avatar ตั้วนั้น เหตุผลนั้นให้เราย้อนกับไปดูตัวอย่างเกมจากมาริโอ มาริโอต้องการที่จะช่วยเจ้าหญิงพีช แต่ส่วนผู้เล่นมีความสนใจในส่วนการข้ามสิ่งกีดขว้างมากกว่า แทนที่สนใจเรื่องช่วยเจ้าหญิง

เรื่องที่สอง ควรจัดสรรช่วงเวลาแต่หล่ะอย่างให้เหมาะสมกับผู้เล่นอย่าให้ผู้เล่นกดมากเกิน สลับช่วงเวลาระหว่างความตื่นเต้นเร้าใจ แล้วให้ผู้เล่นได้ทำอย่างอื่นบ้าง สมมุติถ้าเป้นเกมที่มีเมพที่กว้างไม่ควรให้ผู้เล่นเดินไกลๆเพื่อได้รับผลตอบแทนที่เล็กน้องเมื่อเทียบกับเวลาที่เสียไป
หนึ่งในทักษะที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับนักออกแบบเกมคือความสามารถในการให้ข้อมูลที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย ทักษะนี้ไม่เพียงเฉพาะแต่ในเอกสารที่คุณสร้างขึ้นสำหรับทีมพัฒนา (GDD) แต่ยังใช้ในเกมด้วย เช่นทักษะสการแก้ไขในสิ่งที่คุณเขียนจนกว่าจะมีความชัดเจน (Debug นั้นเอง) ทักษะที่จะนำไปใช้กับภาพวาดจำลอง สรุปง่าย ต้องเข้าใจในสิ่งที่เขียนและสามารถถ่ายทอดสิ่งนั้นไปยิ่งผู้อื่นให้เข้าใจได้อีกด้วย
หากคุณต้องการที่จะกลายเป็นนักออกแบบเกมที่ดี ไม่ว่าคุณต้องการที่จะให้มันอาชีพของคุณหรือไม่  คุณต้องเรียนรู้เคล็ดลับที่ครอบคลุมทุกอย่าง การเรียนรู้จากเกมอื่น ไม่ได้เฉพาะมุมมองของการเขียนโปรแกรม นั้นคุณต้องสามารถอธิบายหลักการทำงานของเกมรวมถึงวิเคราะห์ได้รูปของสิ่งของหรือเงื่อนไขต่างๆเหมาะสมแล้วหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น